TTO - Các bà mẹ có thể bảo vệ con gái mình khỏi bệnh ung thư vú bằng cách ăn nhiều chất có axit béo omega-3 hơn trong suốt thời gian mang thai và thời kỳ cho con bú, các nghiên cứu mới đây cho biết.
Elaine Hardman tại Trung tâm nghiên cứu y sinh Pennington tại Louisiana đã nghiên cứu trên loài chuột về những tác động của chế độ ăn uống của người mẹ có ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh ung thư vú. Tất cả những con chuột mẹ ăn các thức ăn giàu axit béo omega-6 và một chế độ ăn tương tự sau khi cai sữa đều phát triển các khối u sau 6 tháng.
Ở những con chuột mẹ ăn thức ăn giàu chất béo omega-3 hơn, hoặc chỉ ăn duy nhất những thức ăn này sau khi cai sữa, tỉ lệ các khối u giảm xuống đến 60%, Hardman cho biết tại một cuộc họp của Liên hiệp nghiên cứu bệnh ung thư Hoa Kỳ diễn ra vào tuần này.
Các kết quả được tìm thấy này đã bổ sung thêm bằng chứng rằng dầu omega-3 có thể giúp chống lại một vài loại bệnh ung thư. Dầu cá giàu chất béo omega-3, nhưng do tình trạng nguồn nước ô nhiễm nên các tổ chức sức khoẻ đã khuyên các phụ nữ trẻ nên dùng hạn chế 2 lần/1 tuần. Hardman cho biết người ta có thể dùng bổ sung tinh dầu. Nguồn thực vật cũng có dầu omega-3.